วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Defpix 1.3.6 | โปรแกรมทดสอบ Death pixel บนจอ LCD


ปัญหาทั่วไปที่เราสามารถพบได้บ่อย ๆ เกี่ยวกับจอภาพแบบ LCD คือ Death pixel หรือ bright Pixel (Death pixel จะมีลักษณะเป็นจุดดำ ๆ ขึ้นอยู่ณะ ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของจอ อันเป็นผลมาจากผลึกคริสตัลที่อยู่ในช่องนั้น ๆ ไม่บิดตัวเพื่อทำการหักเหแสงออกมา ส่วน Bright pixel ก็เช่นเดียวกัน แต่จะแสดงออกมาเป็นจุดขาว ๆ แทน)  ซึ่งปัญหา ทั้งสองอย่างนี้ ถ้าเกิดขึ้นมันก็จะก่อให้เกิดความรู้สึกรำคาญใจอย่างมาก ๆ และจอบางยี่ห้อ ถ้าไม่มี Death pixel หรือ bright poxel เกิน 5 จุด ก็จะไม่รับเคลมด้วย.
ดังนั้นการตรวจสอบจอให้แน่ใจก่อนจะทำการซื้อออกจากร้านจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่เราจะหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้ โดยการตรวจสอบง่ายที่สุดก็คือการใช้โปรแกรมในการทดสอบอย่างโปรแกรมที่เราจะแนะนำกันในวันนี้
Defpix 1.3.6  ฟรีโปรแรกมสำหรับทดสอบ death ,bright pixel  ด้วยการทำงานง่าย ๆ คือโปรแกรมจะทำการแสดงแม่สี 3 สี ของจอภาพ คือ แดง ,เขียว,น้ำเงิน กับ ขาวและดำ สลับกันไป ให้เราได้สังเกตุบนหน้าจอว่ามีจุดใดจุดหนึ่ง บนหน้าจอไม่แสดงสีเหมือนตำแหน่งอื่ น ๆ หรือไม่ ถ้ามี ก็ อย่าซื้อจอตัวนั้นมา ถึงแม้คนขายจะอ้างว่าใช้ไปซักพักแล้วจะหายก็ตาม (จะซื้อทั้งทีก็ไม่ควรเอาของมีตำหนิแต่แรกใช่ไหมครับ)